Trường Đại học Kinh tế quốc dân chuẩn bị thành lập 3 trường trực thuộc

15:04 - Thứ Ba, 11/07/2023 Lượt xem: 3762 In bài viết

Trường Đại học Kinh tế quốc dân đang chuẩn bị lộ trình lên đại học vào năm 2025. Theo kế hoạch, khoảng nửa cuối năm nay, đơn vị này sẽ thành lập 3 trường trực thuộc.

Thông tin tại buổi tư vấn tuyển sinh mới đây, GS,TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho hay trường đang chuẩn bị các điều kiện, khoảng năm 2024 làm hồ sơ, phấn đấu theo kế hoạch khoảng năm 2025 lên đại học. 3 trường trực thuộc sẽ được thành lập gồm trường: Kinh doanh, Kinh tế và Công nghệ.

GS,TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân động viên các thí sinh tại ngày hội tư vấn. 

Trong số 3 trường mới sẽ thành lập, Trường Kinh tế sẽ chú trọng đào tạo các ngành kinh tế với đầu ra chủ yếu là các cán bộ quản lý, nhà nghiên cứu, hoạch định, xây dựng và thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô. Trường Kinh doanh hướng đến đào tạo các nhà quản trị, vận hành các doanh nghiệp, thiên về quản trị kinh tế vi mô. Cả hai trường này là thế mạnh truyền thống của Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Trường Công nghệ tuy mới thành lập nhưng được xây dựng dựa trên nền tảng của 3 đơn vị đào tạo đang có sức thu hút mạnh mẽ đối với sinh viên là: Viện Công nghệ thông tin và kinh tế số, Khoa Toán kinh tế và Khoa Thống kê. Trường Công nghệ sẽ tập trung vào nghiên cứu và đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ trong quản lý và quản trị kinh doanh; ưu tiên lĩnh vực chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn.

Để chuẩn bị cho lộ trình này, 3 năm qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức các khóa học về dữ liệu lớn miễn phí cho sinh viên năm cuối. Những năm tới, các khóa học về ứng dụng công nghệ sẽ mang tính bắt buộc với sinh viên toàn trường.

Cung cấp thông tin tuyển sinh cùng những điểm mới trong đề án tuyển sinh năm 2023 của trường, TS Lê Anh Đức, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Năm nay, trường tuyển sinh 60 mã ngành, trong đó có 37 chương trình đào tạo học bằng tiếng Việt, 7 chương trình định hướng ứng dụng và 16 chương trình đào tạo học bằng tiếng Anh”. Về điểm mới mà các thí sinh cần quan tâm đó là toàn bộ xét tuyển, điểm trúng tuyển theo quy chế mới sẽ quy về thang điểm 30 (khác thang điểm 35 so với năm trước). Đây là lý do tại sao điểm trúng tuyển năm nay thấp hơn năm ngoái.

Theo Luật Giáo dục đại học năm 2018, trường đại học và đại học là hai khái niệm khác nhau. Trường đại học, học viện đào tạo và nghiên cứu nhiều ngành, những ngành này thuộc một hoặc một vài lĩnh vực. Trong khi đó, đại học đào tạo và nghiên cứu đa lĩnh vực, gồm nhiều trường đại học và khoa thành viên. Để chuyển thành đại học, các trường cần bảo đảm 3 điều kiện: Được tổ chức kiểm định hợp pháp đánh giá đạt chuẩn chất lượng; có ít nhất 3 trường và 10 ngành đào tạo tiến sĩ, quy mô sinh viên chính quy hơn 15.000 người; được cơ quan quản lý trực tiếp, các nhà đầu tư chấp thuận.

Năm ngoái, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã được công nhận là Đại học Bách khoa Hà Nội. Hiện cả nước có 6 đại học, gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng và Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngoài Kinh tế quốc dân, nhiều trường như Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ cũng đang xây dựng đề án thành lập trường trực thuộc để chuyển thành đại học.

Theo qdnd.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top